Tuesday, April 12, 2016

{}{}..เฮ้ยจริงดิ!!!! ยังจำกันได้มั้ย..ก๊อดอาร์มี่.. แฝดลิ้นดำที่เคยจับปืนบุกไทย ตอนนี้พวกเขาเปลี่ยนไปขนาดนี้แล้ว...!!!



คงจะลืมเลือนกันไปแล้วถึงเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศเมียนมาร์กับชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยงที่เคยมีไทยเป็นเวทีในการแสดงสัญญะ วันนี้เราจะมาย้อนรำลึกถึงพวกเขา ก๊อดอาร์มี่ กลุ่มต่อต้านสาขาหนึ่งของกองทัพกะเหรี่ยงที่โด่งดัง เนื่องจากพวกเขาได้สร้างผู้นำทัพที่อายุน้อยที่สุด เป็นเด็กแฝดลิ้นดำ 2 พี่น้อง ลูเธอร์และจอห์นนี่ ฮะตูขึ้นมา แล้วลงมือปฏิบัติการเรียกร้องสิทธิแบบสะท้านแผ่นดินไทยก๊อดอาร์มี่ กองทัพกะเหรี่ยงคริสต์ที่โด่งดังขึ้นมาจากการบุกยึดสถานทูตพม่าเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2542 และการบุกยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีในวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2543 ทำให้คนไทยทั้งประเทศรู้จักกับกองกำลังกองนี้

แต่สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือผู้นำทัพฝาแฝด ลูเธอร์และจอห์นนี่ ฮะตู เด็กน้อยลิ้นดำซึ่งชาวกะเหลี่ยงเชื่อว่าเป็นผู้มีบุญบารมี จึงได้รับการยกย่องให้ขึ้นมาเป็นผู้นำของก๊อดอาร์มี่



จากวันนั้น จนถึงวันนี้ หลังเสียงปืนสงบ กองกำลังก๊อดอาร์มี่ที่แตกสลายจากการโดนกองทัพเมียนมาร์กดดัน ครอบครัวของฝาแฝดลูเธอร์และจอห์นนี่แยกย้ายลี้ภัยกันไปคนละประเทศ มาในวันนี้ พวกเขาไม่ได้จับปืนเข้าสู้รัฐบาลเมียนมาร์อีกต่อไป จอห์นนี่เข้ามอบตัวกับกองทัพเมียนมาร์ ส่วนลูเธอร์ที่เคยลี้ภัยไปสวีเดนกลับมายังประเทศไทยเพื่อดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อชาวเผ่ากะเหรี่ยง และนี่คือสภาพปัจจุบันของพวกเขา






{}{}..เฮ้ยจริงดิ!!!! ยังจำกันได้มั้ย..ก๊อดอาร์มี่.. แฝดลิ้นดำที่เคยจับปืนบุกไทย ตอนนี้พวกเขาเปลี่ยนไปขนาดนี้แล้ว...!!!
4/ 5
Oleh

Note: Only a member of this blog may post a comment.